Chủ Nhật, 5 tháng 3, 2017

Gia tăng số ca mắc bệnh quai bị


2 tháng đầu năm, Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa tiếp nhập 34 ca quai bị, so với cùng kỳ năm ngoái tăng gấp 10 lần. Hơn 50% ca nhập viện đã bị biến chứng nặng.

Sau 1 tuần được điều trị tại Khoa Nhiễm, BV Bệnh nhiệt đới tỉnh, sức khỏe của bệnh nhân P.B.C. (26 tuổi, phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) đã bình phục. Bệnh nhân C. cho biết: “Thấy cơ thể mệt mỏi, tôi mua thuốc cảm sốt về uống nhưng không khỏi nên nhập BV để điều trị. Điều trị 5 tuần, tôi được xuất viện, 2 ngày sau thì bị sốt lại. Tôi vào BV Đa khoa tỉnh để điều trị thì được chuyển lên đây. Qua chẩn đoán, bác sĩ cho biết tôi bị mắc bệnh quai bị biến chứng viêm tinh hoàn nặng”.



Tuy không bị biến chứng nhưng chị C.T.T. (21 tuổi, phường Phước Hòa, TP. Nha Trang) nhập viện trong tình trạng sốt cao, 2 vùng mang tai sưng to, đau nhức toàn thân. Sau khi được chẩn đoán mắc bệnh quai bị và được điều trị theo phác đồ, sức khỏe của chị T. đã ổn định.

Theo thống kê của Khoa Nhiễm, BV Bệnh nhiệt đới tỉnh, trong tháng 1, khoa tiếp nhận 15 ca, tháng 2 tăng lên 19 ca, chiếm 1/2 số ca là người lớn với độ tuổi mắc trung bình từ 17 đến 25 tuổi. Bác sĩ Nguyễn Vũ Quốc Bình - Phó Giám đốc BV cho biết: “Cùng kỳ các năm trước, bình quân mỗi tháng BV, tiếp nhận từ 2 đến 3 ca quai bị. Năm nay, bệnh tăng cao đột biến. Nguy hiểm là trong số ca mắc, chiếm hơn 1/2 ca bị biến chứng nặng và hầu hết đều rơi vào nam giới. Phần lớn những ca này khi được hỏi đều cho biết chưa tiêm ngừa quai bị”.

Theo bác sĩ Bình, quai bị là loại bệnh truyền nhiễm cấp tính, mọi lứa tuổi đều có thể mắc phải. Bệnh lây qua đường hô hấp, ăn uống và qua nước bọt. Quai bị là loại bệnh nhẹ, tuy nhiên nếu không phát hiện và điều trị sớm có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: viêm não và màng não; nguy cơ viêm, sưng tinh hoàn, viêm buồng trứng có thể gây vô sinh khá cao (chiếm khoảng 30%). Ngoài ra, nó có thể gây biến chứng nhồi máu phổi, viêm tụy, tổn thương thần kinh. Đặc biệt, phụ nữ có thai trong 3 tháng đầu, nếu mắc phải có thể sẩy thai hoặc sinh con dị dạng, trong 3 tháng cuối của thai kỳ có thể sinh non hoặc thai chết lưu. Bệnh quai bị ở người lớn thường nặng và có nhiều biến chứng hơn ở trẻ em.

Khi bị nhiễm vi rút quai bị, bệnh nhân thường bị sốt cao (39 - 400C) trong 3, 4 ngày đầu, sau đó chảy nước bọt, sưng vùng mang tai. Dấu hiệu dễ nhận biết là má sưng to. Bệnh thường tự khỏi sau 1 tuần đến 10 ngày. Sau đó, bệnh nhân được miễn dịch suốt đời. Tuy nhiên, có khoảng 25% người bị nhiễm vi vút quai bị không có triệu chứng trên, đây là những đối tượng có khả năng truyền bệnh mà người xung quanh không biết.

Hiện nay, bệnh quai bị chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, tiêm vắc xin là cách phòng, chống hiệu quả nhất. Hơn 95% những người đã tiêm chủng được miễn dịch rất lâu, có thể suốt đời. Trẻ em từ 12 tháng tuổi trở lên có thể tiêm ngừa. Các trường hợp mắc bệnh phải được nghỉ ngơi tại chỗ, ăn thức ăn mềm, dễ nuốt. Người bệnh cần vệ sinh răng miệng thường xuyên, cách ly khoảng 2 tuần kể từ khi có triệu chứng sưng ở mang tai. Trẻ em bị bệnh không nên đến trường, vì sẽ là nguồn lây bệnh cho các trẻ khác. Người lớn mắc bệnh cũng cần được cách ly như trẻ nhỏ. Có thể giảm đau tại chỗ bằng cách đắp ấm vùng sưng, giảm đau toàn thân và hạ sốt bằng Paracetamol. Nếu đã giảm sốt mà sốt trở lại hoặc đau vùng bụng dưới, cần đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để khám và điều trị nhằm tránh biến chứng nặng hơn. Bác sĩ Bình cảnh báo: “Do bệnh quai bị có triệu chứng nhẹ nên rất nhiều người chủ quan, thường tự mua thuốc về nhà điều trị. Điều này rất nguy hiểm bởi điều trị không đúng cách dễ dẫn đến biến chứng nặng”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét